HÀNG KHÔNG CHẬM HOÀN TIỀN, KHÁCH HÀNG KÊU AI?
Khủng hoảng niềm tin
Những ngày vừa rồi, MXH ồn ào vụ hãng hàng không này chậm hoàn, hãng hàng không kia cố tình lên lịch bay cho khách đặt xong đổi giờ bay, không cho hoàn để chiếm dụng vốn của khách hàng, của đại lý.
Cái khó bó cái khôn
Các Cụ có câu "Cái khó bó cái khôn". Covid-19 làm cả thế giới chao đảo, kinh tế suy thoái. Lần đầu tiên trong lịch sử hàng không tàu bay đậu kín sân đỗ thì biết các hãng hàng không điêu đứng thế nào.
Nhưng nói đi cũng nói lại, ảnh hưởng là ảnh hưởng chung, thiệt hại cũng là thiệt hại chung. Ông to thiệt hại lớn - bà nhỏ thiệt hại bé, quy ra tỷ lệ thì cũng same same nhau cả. Ông to tiềm lực mạnh, nền tảng vững chắc hơn. Nếu ông có tư tưởng ông thiệt hại nhiều nên vơ vét thì không ổn.
Ví dụ gần gũi dễ thấy nhất thời Covid, cùng mất việc/nghỉ không lương ông trưởng phòng mất đứt 40 củ/tháng, bà nhân viên chỉ "đi tong" 5 củ/tháng thôi. Nhưng xét về ảnh hưởng thì 5 củ nó ghê gớm gấp 10 lần 40 củ. Bà mất 5 củ có thể sẽ bị "treo niêu" đúng nghĩa vì ví mỏng, còn ông toi 40 củ vẫn order hàng nhập bình thường.
Các đại lý bán vé máy bay đợt này lao đao theo nhưng khốn khổ hơn vì bị động. Bán vé xong nơm nớp lo sợ không biết khách có bay được không? nếu không bay được thì có hoàn tiền được không? được hoàn thì khi nào?...
Hãng có thể giữ tiền của đại lý vì lý do abc nhưng rất rất nhiều đại lý không giữ tiền của khách hàng trực tiếp được. Rất rất nhiều người không hiểu nổi nên chỉ nghĩ đại lý làm khó khách. Thực ra khách suy nghĩ rất đơn giản và cũng có lý: hàng không hủy, tôi không bay được thì phải hoàn tiền cho tôi. Làm gì có chuyện 3 tháng hay 360 ngày nữa mới thế nọ thế kia? .
Luật pháp ở đâu?
Ngày 25/4/2020, Cục hàng không Việt Nam đã ra công văn 1625/CHK-VTHK yêu cầu:
- Các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bay.
- Đối với những chuyến bay đã được mở bán không theo phép bay đã cấp, các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất cứ khoản tiền nào.
KHẢO SÁT TÌNH TRẠNG ĐẠI LÝ/PHÒNG VÉ BỊ GIỮ TIỀN VÉ MÁY BAY