NIỀM TIN ĐẶT Ở ĐÂU?
Khủng hoảng niềm tin
Những ngày vừa rồi, MXH ồn ào vụ hãng hàng không này chậm hoàn, hãng hàng không kia cố tình lên lịch bay cho khách đặt xong đổi giờ bay, không cho hoàn để chiếm dụng vốn của khách hàng, của đại lý.
Cái khó ... cái khôn
Các Cụ có câu "Cái khó bó cái khôn". Covid-19 làm cả thế giới chao đảo, kinh tế suy thoái. Lần đầu tiên trong lịch sử hàng không tàu bay đậu kín sân đỗ thì biết các hãng hàng không điêu đứng thế nào.
Nhưng nói đi cũng nói lại, ảnh hưởng là ảnh hưởng chung, thiệt hại cũng là thiệt hại chung. Ông to thiệt hại lớn - bà nhỏ thiệt hại bé, quy ra tỷ lệ thì cũng same same nhau cả. Ông to tiềm lực mạnh, nền tảng vững chắc hơn. Nếu ông có tư tưởng ông thiệt hại nhiều nên vơ vét thì không ổn.
Ví dụ gần gũi dễ thấy nhất thời Covid, cùng mất việc/nghỉ không lương ông trưởng phòng mất đứt 40 củ/tháng, bà nhân viên chỉ "đi tong" 5 củ/tháng thôi. Nhưng xét về ảnh hưởng thì 5 củ nó ghê gớm gấp 10 lần 40 củ. Bà mất 5 củ có thể sẽ bị "treo niêu" đúng nghĩa vì ví mỏng, còn ông toi 40 củ vẫn order hàng nhập bình thường.
Các đại lý bán vé máy bay đợt này lao đao theo nhưng khốn khổ hơn vì bị động. Bán vé xong nơm nớp lo sợ không biết khách có bay được không? nếu không bay được thì có hoàn tiền được không? được hoàn thì khi nào?...
Hãng có thể giữ tiền của đại lý vì lý do abc nhưng rất rất nhiều đại lý không giữ tiền của khách hàng trực tiếp được. Rất rất nhiều người không hiểu nổi nên chỉ nghĩ đại lý làm khó khách. Thực ra khách suy nghĩ rất đơn giản và cũng có lý: hàng không hủy, tôi không bay được thì phải hoàn tiền cho tôi. Làm gì có chuyện 3 tháng hay 360 ngày nữa mới thế nọ thế kia? Để lâu ... hóa ... à? Nếu đại lý nào gặp khách chưa thanh toán thì cứ gọi là về Quảng Ninh bán than sớm.
Thời nào kinh doanh cũng cần tử tế
Tôi không dám phán xét ai cả vì mình chưa rơi vào tình cảnh của họ. Nhưng tôi tin cuộc sống rất công bằng, cho gì nhận nấy. Dù được hay mất, trong kinh doanh luôn cần TỬ TẾ.
Các cụ cũng dạy "Cái khó LÓ cái khôn". Giai đoạn Covid, tôi thấy VNA lao vào tâm dịch chở khách về, rồi sáng kiến mang hàng hóa lên khoang chở thay hành khách (cái này chắc lần đầu tiên trong lịch sử hàng không). Hay VIN thay vì sản xuất ô tô, điện thoại thì chuyển sang sản xuất máy thở. Gần đây nhất thì 2 ông lớn trong ngành du lịch bắt tay nhau tặng 10.000 kỳ nghỉ cho đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế. Có nhiều tranh luận về động cơ nhưng tôi thì ghi nhận sự kinh doanh tử tế của họ.
"Muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau".
Tôi đặt niềm tin vào những người mà tôi cho là tử tế. Trong khó khăn, tôi nhìn thấy sự chia sẻ phần nào với khách hàng, trách nhiệm với cộng đồng của họ. Còn nhiều tranh cãi về động cơ nhưng tôi nghĩ đây là cảm nhận từng người. Chỉ cầu mong bạn đặt niềm tin đúng chỗ.
https://www.youtube.com/channel/UCh1ZUwjUsW28R4-OW-Q-gKQ
https://www.facebook.com/Halobay.vn/
- Ta Chu Du -